Start-up định giá công ty gấp 30 lần doanh số, từ chối nhận đầu tư khi – 365begin

Start-up định giá công ty gấp 30 lần doanh số, từ chối nhận đầu tư khi được đề nghị rót vốn

Start-up định giá công ty gấp 30 lần doanh số, từ chối nhận đầu tư khi được đề nghị rót vốn

Tập 7 chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 4 là sự xuất hiện của nhà điều hành và sáng lập 365 Begin - Nguyễn Thị Hiền cùng Phan Đức Anh Tuấn. Hai đại diện của 365 Begin đến để gọi đầu tư 3 tỷ cho 6% cổ phần.

365 Begin là công ty chuyên cung cấp giải pháp thực phẩm dinh dưỡng food 2.0 (thực phẩm 2.0). Food 2.0 được định nghĩa là các sản phẩm đến từ ngũ cốc và plant based (gốc thực vật), ít chế biến. Theo lời giới thiệu, Begin 365 tạo ra những sản phẩm tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu hoàn toàn của Việt Nam.

Trong đó, dòng sản phẩm FITTO dành cho gia đình, trẻ nhỏ, dân văn phòng. Một thanh FITTO có giá trị dinh dưỡng tương đương một quả trứng, một chén rau và 3 quả bơ. Bên cạnh đó, công ty còn có thương hiệu Banu dành riêng cho lĩnh vực thể thao, giúp các bạn yêu thể thao tăng cơ, giảm mỡ, phục hồi cơ và tạo ra năng lượng.

365 Begin có tốc độ tăng trưởng tự nhiên là 200%, tỷ suất lợi nhuận sản phẩm đang là 70% và sẽ đạt được 80% trong 2 năm tiếp theo. Công ty hiện đang sở hữu nhà máy có năng lực sản xuất 20.000 thanh/ngày với quy trình kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, hoàn toàn đủ chuẩn xuất khẩu đi Mỹ. Sản phẩm của 365 Begin đang phân phối trên các kênh như cửa hàng tiện lợi, nhà quản lý thể thao, huấn luyện viên thể hình tại Việt Nam.

Trong năm 2020, 365 Begin ghi nhận doanh số 2,3 tỷ đồng và lợi nhuận 300 triệu đồng khi chưa có đội ngũ bán hàng và marketing. Đội ngũ sáng lập đã đầu tư 5 tỷ vào start-up của mình.

Theo giá chính thức trên website của Begin 365 thì dòng sản phẩm FITTO có giá khá mềm, chỉ 29.000 đồng/thanh. Trong khi đó, dòng Banu và SUPERFIT thì đắt hơn, lần lượt là 55.000 đồng và 45.000 đồng/thanh.

Shark Hưng cho biết mình đã sử dụng thanh năng lượng của châu Âu và nhận thấy sản phẩm rất tiện lợi. Cho rằng 'cái gì bỏ vào người cần cẩn trọng', Shark Hưng hỏi kỹ hơn về việc bảo chứng công thức chế biến sản phẩm bởi các viện hoặc chuyên gia uy tín.

Thừa nhận chưa làm được điều này, 365 Begin nhấn mạnh vào năng lực nghiên cứu và phát triển (R&D) với kinh nghiệm dày dặn. Theo đó, Nguyễn Thị Hiền là người đưa ra ý tưởng về sản phẩm và khẩu vị, tuy nhiên đội ngũ R&D sẽ là đưa ra quyết định theo tính khoa học.

Shark Louis Nguyễn quan tâm đến khả năng xuất khẩu của sản phẩm, do đó, ông đưa ra câu hỏi về hạn sử dụng. Theo ông, nếu xuất khẩu sang Mỹ với khoảng 1 tháng trên tàu, dòng sản phẩm nên có hạn sử dụng tối thiểu từ 9 tháng – 1 năm. Trong khi đó, dòng sản phẩm Banu của 365 Begin chỉ có hạn sử dụng 6 tháng (hiện trên bao bì đang để hạn sử dụng 2 tháng).

Sau khi nghe các thông tin về tình hình tài chính công ty, Shark Phú cho rằng 365 Begin đã đưa ra mức định giá quá cao, lên tới 60 tỷ đồng, gấp tới 30 lần doanh số. 365 Begin cho rằng định giá công ty được đưa ra dựa trên 5 nhân tố: đội ngũ, thị trường, sản phẩm, mô hình kinh doanh và kế hoạch phát triển công ty. Dù vậy, Shark Louis Nguyễn cho rằng 5 yếu tố này không mang lại nhiều giá trị cho các nhà đầu tư.

Mặc dù chia sẻ đã có lãi song các Shark không tin vào thực tế này. Shark Phú thậm chí nhìn nhận 2,3 tỷ thậm chí không đủ trả lương cho nhóm sáng lập của công ty trong thời gian vận hành. Thực tế, cả hai nhà sáng lập cũng thừa nhận mới chỉ bắt đầu nhận lương từ cách đây 2 tháng. Do hạch toán chưa đầy đủ, Shark Phú cho rằng 365 Begin đang lỗ nặng thay vì lãi 300 triệu.

Đang có một hệ sinh thái sản xuất thực phẩm khá phù hợp, Shark Phú đưa ra lời mời đầu tư 3 tỷ đồng cho 30% cổ phần. Mặc dù cũng quan tâm đến sản phẩm, Shark Hưng không cho rằng ông có thể đưa ra được một lời mời đầu tư tốt hơn Shark Phú nên từ chối đầu tư.

Shark Bình cũng không tham gia đầu tư và cho rằng 365 Begin đang quá 'lãng mạn'. Ông cho rằng khó khăn lớn nhất là bán hàng thì 365 Begin hiện lại chưa có đội ngũ. Quá trình phát triển đội ngũ bán hàng và marketing lại rất mất thời gian. Vì thế, việc tận dụng các hệ sinh thái như của các Shark là điều nên làm.

Shark Loius Nguyễn đưa ra một phân tích, điểm mạnh của 365 Begin nằm ở sản phẩm chất lượng, thiết kế đẹp song điểm yếu nằm ở thị trường khá nhỏ và sự khác biệt về sản phẩm không lớn và định giá lại quá cao. Cơ hội của 365 Begin nằm ở thị trường nước ngoài còn đe doạ đến từ các đối thủ có thể xuất hiện. Cuối cùng, Shark Louis không đầu tư.

Shark Liên là 'cá mập' lên tiếng cuối cùng. Bà quyết định đưa ra một đề nghị đầu tư cho Begin 365 nhưng đáng nói là đề nghị y hệt Shark Phú, tức 3 tỷ đồng cho 30%.

Cho rằng mức đầu tư của các Shark thấp hơn so với kỳ vọng và start-up này cũng cần thực hiện thêm một vài vòng đầu tư nữa. 365 Begin đưa ra lời đề nghị 6 tỷ cho 12% cổ phần nhưng Shark Phú và Shark Liên không thay đổi đề nghị đầu tư.

Cuối cùng, startup từ chối đề nghị đầu tư của 2 Shark và giải thích lý do: 'Chúng tôi thực sự quan tâm đến hệ sinh thái của Shark Phú cũng như quan tâm đến tinh thần và ý nghĩa của Shark Liên đưa ra. Nhưng hiện tại chúng tôi đang có kế hoạch gọi vốn 6-7 vòng nữa nên vòng này chúng tôi không thể mất nhiều hơn 15%'.

Theo Tiin.vn

Số điện thoại (10 hoặc 11 chữ số)