NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG CHỨA ĐƯỜNG TINH LUYỆN SAO LẠI HOT ĐẾN VẬY? – 365begin

NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG CHỨA ĐƯỜNG TINH LUYỆN SAO LẠI HOT ĐẾN VẬY?

NHỮNG THỰC PHẨM KHÔNG CHỨA ĐƯỜNG TINH LUYỆN SAO LẠI HOT ĐẾN VẬY?

 

Đường tinh luyện là gì?

Là loại đường đã được loại bỏ tất cả các chất dinh dưỡng và tạp chất, chỉ còn lại Sucrose. Vậy thì Surcrose là gì? Cũng là một loại đường đơn giản, được cơ thể hấp thụ rất nhanh.

Cụ thể hơn là Sucrose là một loại carbohydrate, cung cấp năng lượng cho cơ thể được tạo thành từ hai phân tử đường đơn giản là glucose và fructose. Glucose là nguồn năng lượng chính của não và cơ bắp. Fructose được chuyển hóa thành glucose trong gan và sau đó được sử dụng cho năng lượng hoặc được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Sucrose có vị ngọt và dễ hòa tan trong nước. Nó được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm để làm tăng hương vị và độ ngọt. Sucrose cũng được sử dụng trong một số ngành công nghiệp, chẳng hạn như sản xuất rượu và nước giải khát. Đặc biệt là các loại nước tăng lực.

 

duong tinh luyen

Lượng đường mà chúng ta nên nạp vào cơ thể mỗi ngày

Đường là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng cân, béo phì, bệnh tim, tiểu đường, sâu răng và các bệnh khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng đường bổ sung (carbohydrate được thêm vào thực phẩm và đồ uống trong quá trình chế biến hoặc nấu nướng) nên giới hạn ở mức 5% tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Đối với người lớn, điều này tương đương với khoảng 25 gram đường cho phụ nữ và 36 gram đường cho nam giới.

Đường bổ sung có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm:

  • Đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt, nước trái cây đóng hộp, nước tăng lực, trà đóng chai, cà phê pha sẵn.

  • Đồ ngọt, chẳng hạn như kẹo, bánh quy, bánh ngọt, kem, mứt, đường phèn.

  • Thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như bánh mì, mì ống, ngũ cốc, nước sốt, salad dressing, thịt chế biến sẵn.


duong

Những tác hại mà chúng ta sẽ thấy khi sử dụng quá nhiều đường tinh luyện cho cơ thể sẽ như thế nào:

  • Tăng cân và béo phì: Đường là một nguồn năng lượng rỗng, không chứa chất dinh dưỡng. Khi ăn quá nhiều đường, cơ thể sẽ tích trữ năng lượng dưới dạng chất béo, dẫn đến tăng cân và béo phì.

  • Bệnh tim: Đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL) và giảm lượng cholesterol tốt (HDL). Đường cũng có thể làm tăng huyết áp và viêm, đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

  • Tiểu đường: Đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách làm tăng kháng insulin. Insulin là một hormone giúp cơ thể sử dụng glucose cho năng lượng. Khi kháng insulin, cơ thể không thể sử dụng glucose hiệu quả, dẫn đến tích tụ glucose trong máu và gây ra bệnh tiểu đường.

  • Sâu răng: Đường là một thức ăn ưa thích của vi khuẩn trong miệng. Khi ăn đường, vi khuẩn sẽ phân hủy đường thành axit, axit này sẽ ăn mòn men răng và gây ra sâu răng.

Các bệnh khác: Ăn quá nhiều đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khác, bao gồm:

  • Ung thư

  • Bệnh gan

  • Bệnh Alzheimer

  • Bệnh Parkinson

  • Các bệnh về mắt

Theo báo cáo của Bộ Y tế Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2015, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường là 5,7%. Đến năm 2020, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường đã tăng lên 7,5%. Dự kiến đến năm 2030, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam sẽ lên đến 10%.



Có một số nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam ngày càng tăng:

  • Tuổi thọ trung bình tăng lên. Khi tuổi thọ trung bình tăng lên, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường cũng tăng lên. Điều này là do bệnh đái tháo đường là một bệnh mãn tính có thể phát triển theo thời gian.

  • Dân số thừa cân và béo phì tăng lên. Thừa cân và béo phì là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh đái tháo đường. Điều này là do thừa cân và béo phì có thể làm tăng lượng insulin trong máu, khiến cơ thể trở nên kháng insulin. Insulin là một hormone giúp cơ thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Khi cơ thể kháng insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, dẫn đến bệnh đái tháo đường.

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh tăng lên. Chế độ ăn uống không lành mạnh, bao gồm ăn quá nhiều đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, cũng là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh đái tháo đường. Điều này là do những chất dinh dưỡng này có thể làm tăng lượng insulin trong máu và khiến cơ thể trở nên kháng insulin.

  • Mức độ hoạt động thể chất giảm xuống. Mức độ hoạt động thể chất giảm xuống cũng là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh đái tháo đường. Điều này là do hoạt động thể chất có thể giúp giảm lượng insulin trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.

  • Thiếu hụt insulin. Thiếu hụt insulin là một nguyên nhân khác của bệnh đái tháo đường. Insulin là một hormone được sản xuất bởi tuyến tụy. Insulin giúp cơ thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng lên, dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Con số 10% gia tăng mắc bệnh đái tháo đường ở người Việt Nam hiện tại cũng chỉ đang là con số dự đoán. Thật ra cộng đồng người chúng ta có thể cùng nhau làm giảm số phần tăm đó với phương thức chúng ta có nhiều nhiều hơn nữa những cộng đồng nói không với đường tinh luyện. Qua hàng loạt những điều trên chúng ta cũng hình dung được mức độ dùng đường tinh luyện sẽ nguy hại như thế nào đến sức khỏe bên trong cơ thể của chúng ta.

Từ ngày xưa thì ông bà ta luôn có câu “ Phòng bệnh hơn chữa bệnh” câu nói này thể hiện rất rõ việc phòng bệnh là việc cực kì quan trọng và cần thiết. Nhìn lại vấn đề về việc sử dụng đường tinh luyện trong các thực phẩm cung cấp vào cơ thể của chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng. Ngày ngày, thế giới ngày càng phát triển bên cạnh đó các ngành hàng về thực phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho con người ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. Vì vậy các thực phẩm được cải tiến rất mạnh, những thực phẩm chứa đường tinh luyện được thay thế sang đường tự nhiên là mật ong hay là của một vài loại củ, quả theo phương hướng mong muốn rằng đảm bảo sức khỏe từ trong ra ngoài cho người tiêu dùng. Không phải là tuyệt đối hay tuyệt vời cho một giải pháp nhưng cũng giảm đi phần nào yếu tố gây hại đến cơ thể của người tiêu dùng.

Và những lợi ích khi chúng ta thay thế đường tinh luyện sang các loại đường tự nhiên:

  • Đường tự nhiên có chỉ số đường huyết thấp hơn, có nghĩa là nó không làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng. Điều này có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

  • Đường tự nhiên có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn đường tinh luyện, bao gồm vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Vitamin và khoáng chất có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa một số bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do, một trong những nguyên nhân gây ra ung thư và các bệnh mãn tính khác.

  • Đường tự nhiên có vị ngọt hơn đường tinh luyện, vì vậy bạn có thể sử dụng ít đường tự nhiên hơn để đạt được độ ngọt mong muốn. Điều này có thể giúp bạn giảm lượng đường tiêu thụ.

Cơ thể của mỗi chúng ta là cơ thể sống, nên việc mỗi ngày chúng ta hoạt động và tồn tại như vậy thì quá trình lão hóa cơ thể là chuyện hiển nhiên. Nhưng chúng ta có thể làm giảm quá trình đó lại thông qua việc ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể là việc chúng ta thay đổi từ bên trong cơ thể qua chế độ ăn uống lành mạnh, thay thế đường tinh luyện sang các loại đường ngọt tự nhiên ví dụ như: mật ong hay chà là,...

Một ví dụ điển hình cho thấy ở các ca sĩ, nghệ sĩ hay người mẫu,..Họ mỗi ngày phải xuất hiện trước công chúng vì vậy vẻ bên ngoài phải gần như là hoàn hảo, sự trẻ đẹp và rạng ngời, nhưng điều chúng ta cần nghĩ ở đây là “Làm sao để họ luôn có thể đẹp và rạng ngời như vậy?”. Đề cập đến đây, chúng ta ai cũng biết đến cô ca sĩ nổi tiếng Mỹ Tâm, về nhan sắc ở độ tuổi của cô ấy thì không cần phải bàn. Trong một bài báo của VNExpress với tiêu đề “Cách Mỹ Tâm giữ được sự trẻ đẹp ở tuổi 42” ngày 12/7/2023. Ngay từ đầu tiêu đề cô nàng trả lời ngay “Chẳng có bí quyết nào cả, tôi không ăn đồ ngọt, kết hợp với đó là việc tập luyện vũ đạo và ngủ đủ giấc” Câu trả lời đó tạo nên một cơn sóng tại thời điểm ngắn, qua bài báo đó ta hiểu rõ hơn lợi ích của việc không dùng đường tinh luyên sẽ như thế nào? Đây là ví dụ thực tế cho ta thấy được việc thay đổi chế độ ăn uống và có lối sinh hoạt lành mạnh thật sự có thể làm giảm quá trình lão hóa của chúng ta.

Việc cắt giảm hoàn toàn đồ ngọt là điều vô cùng khó trong chế độ ăn hằng ngày của chúng ta, nhưng chúng ta sẽ có phương pháp khác không quá cứng nhắc và dễ dàng thực hiện hơn với những bước đầu tiên là phương pháp “thay thế”. Mong rằng con số 10% đó chỉ dừng lại ở mức là dự đoán. Bắt đầu chưa bao giờ là muộn, cho dù chúng ta đang ở độ tuổi nào cũng hãy bắt đầu chú trọng hơn về việc ăn uống, thay thế đường tinh luyện sang đường ngọt tự nhiên ngay hôm nay.

Và việc thay đổi thói quen ăn uống luôn là một quá trình dài vì vậy nên việc lựa chọn thực phẩm cho các dịp lễ Tết càng khó khăn, có thể làm gián đoạn quá trình này của chúng ta. Như mùa trung thu sắp tới, chúng ta sẽ có phần đắng đo trong việc lựa chọn bánh để ăn hay tặng cho người thân yêu. Chúng ta sẽ có vô vàng lựa chọn bên ngoài thị trường nhưng ăn bánh trung thu vừa khỏe vừa đẹp thì 365Begin là sự lựa chọn không thể bỏ qua.

Với ước muốn mang lại lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng 365Begin đã cho ra mắt dòng bánh trung thu với vỏ bánh được làm ngọt hoàn toàn từ mật ong và chà là kết hợp với nhân bên trong là các loại đậu và hạt vô cùng bổ dưỡng.

Hương vị độc đáo với các vị mặn và ngọt, dòng “Bánh trung thu cao cấp giàu protein tốt cho tim mạch” của 365Begin là sự lựa chọn mà chúng ta nên thử trong mùa trăng tròn này. Chúc tất cả chúng ta có một mùa trăng “Ăn ngon-khỏe và đẹp”.

Số điện thoại (10 hoặc 11 chữ số)